“HUYỀN THOẠI” VỀ CHIẾC XE GẮN MÁY VELO SOLEX...!

ĐÈN TRÒN VÀ ĐÈN VUÔNG...!

(Đinh Trực)

Chiếc xe Velo Solex đã xuất hiện ở nhà Dì tôi do Ngoại mua hai chiếc các dì để đi làm ở Sở ngay tại Ngả Sáu Phù Đổng, đầu đường Lê Văn Duyệt (CMT8 nay) và cho dì đi học ở trường Nguyễn Bá Tòng (Bùi Thị Xuân nay), rồi tôi cũng bắt gặp ở phố thị, ở làng quê, góc chợ của những nhà giàu có, nơi tôi sống lúc còn tuổi thơ, vào đầu năm những năm 1960 của thế kỷ trước...!

Chiếc Solex đã trở thành chiếc xe được yêu thích nhất lúc bấy giờ. Nếu không để ý kĩ, chúng ta sẽ dễ dàng nhận lầm rằng đây là một chiếc xe đạp. Bởi vì thiết kế đặt động cơ xe ở phía trên bánh trước mới gây ra sự hiểu lầm này...

Muốn khởi động xe cũng là một thử thách với người sử dụng cần phải đạp xe chạy ở một tốc độ cụ thể thì động cơ mới nổ máy...

Lạ cái là xe có ga tự sẵn nhanh nhất, muốn chạy chậm hơn thì bóp càng lại, càng bóp cao xe chạy càng chậm, hoàn toàn khác với bất cứ loại xe nào mang tên “xe gắn máy” phải rồ ga để tăng vận tốc....

Ngày ấy, nhìn những chị nữ sinh thanh mảnh trong áo dài trắng, điệu đàng hai chân khép nép, đi xe Solex đã làm cho các anh con trai nhìn theo, chép miệng khen:

-“Đẹp quá...! Ước gì...!”

Tôi nghe, biết khen đẹp là thật...!

Nhưng không hiểu hai từ “Ước gì...?” “Có nghĩa làm sao...?”, thì tôi không hiểu...?

Hình dáng chiếc Solex đã làm cho tôi ấn tượng từ thời Tiểu học khi hàng ngày thấy cô giáo của mình đến trường trên chiếc xe đen trùi trũi có cái máy phía trước bánh xe, chạy nhanh hơn xe đạp....!

Từ những năm 69 đến gần cuối 70, nữ giới Sài Gòn rất thích đi xe Solex vì phơi bày được cái đẹp nữ tính của mình...!

Tôi cũng đồng tình với nhiều nhận xét khác: "Cũng là chiếc xe gắn máy, nhưng nhìn một cô gái ngồi trên chiếc Velo Solex mới thấy rõ sự khác biệt với các cô gái khác ngồi trên chiếc xe gắn máy hiệu khác...?

Hình như có đôi nét thanh tao, sang trọng, duyên dáng ở Solex mà ở các loại xe khác không có. Cũng vì lý do đó mà Sài Gòn thời ấy, thiếu nữ rất thích chiếc xe “huyền thoại” nầy...!

Đình Trực



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét